Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Bất động sản sắp tới sẽ dón nhận các gói tín dụng khủng..?

thị trường bất động sản đang dần khởi sắc với các gói tài trợ dự án bất động sản


Chiều 25/3/2014, tại trụ sở Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) diễn ra buổi họp báo về phát triển thị trường ngành xây dựng chuyên nghiệp do VNCB phối hợp với Tập đoàn Thiên Thanh tổ chức. Chủ đề được quan tâm đó là một gói sản phẩm tín dụng mà VNCB triển khai cùng với một số ngân hàng khác nhằm hỗ trợ cho thị trường Bất Động Sản và vật liệu xây dựng đang rất được dư luận, cộng đồng DN quan tâm,…
Tại Hội nghị, ông Lê Xuân Nghĩa cho rằng mục tiêu, chức năng, cách thức,…như thế nào thì các nhà thiết kế gói tín dụng này đã nói rõ, câu chuyện còn lại là thực thi thế nào. Ông lấy ví dụ cụ thể ở dự án Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 trước đây các nhà thầu rất e ngại lại giống như dự án đường HCM, nhà thầu nợ tiền ngân hàng,…sau đó, VNCB và BIDV đã liên kết với nhau để tạo thành tổ hợp cung ứng vốn và VLXD thì các nhà thầu hoàn toàn an tâm và tốc độ thi công của dự án được đẩy lên rất nhanh. Tới đây sẽ mở rộng mô hình này đến các công trình dân dụng, dự án đô thị, nhà ở,…để tháo gỡ những khó khăn đó.
Bên lề Hội nghị, trao đổi với báo chí T.S Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đây là mô hình liên kết rất tốt, đã có những hiệu quả nhất định. Sắp tới đây còn có những chương trình còn lớn hơn chương trình này.
Ông có đánh giá gì về mô hình chuỗi liên kết với gói tín dụng 50.000 tỷ đồng mà VNCB cùng phối hợp với các đối tác đưa ra?
T.S Lê Xuân Nghĩa: Theo tôi với mô hình này, các ngân hàng thương mại sẽ kiểm soát được dòng vốn. Chủ đầu tư có tiền để trả cho Nhà thầu và Nhà thầu cũng có tiền để trả cho các nhà cung ứng vật liệu xây dựng. Các công trình sẽ triển khai tốt hơn.
Hiện nay các ngân hàng mới cam kết số tín dụng là 50.000 tỷ, liệu con số này có là ảo?
T.S Lê Xuân Nghĩa: Thực ra đây là con số tín dụng do các ngân hàng tính toán. Tổng tín dụng cho ngành xây dựng ở thời điểm hiện tại khoảng 700.000 -800.000 tỷ đồng gì đó, thì con số 50.000 tỷ, 100.000 tỷ, 120.000 tỷ hay 200.000 tỷ thì vẫn là con số quá nhỏ bé. Sắp tới đây còn có những chương trình còn lớn hơn chương trình này.
Các ngân hàng thương mại có phản ứng thế nào với chương trình này, thưa ông?
T.S Lê Xuân Nghĩa: Hiện nay cũng có một số ngân hàng chần chừ và có những ngân hàng phấn khởi. Nhưng tôi cho rằng những ngân hàng nào chần chừ là dại. Bởi muốn kiểm soát vốn thì phải liên minh với nhau thì mới kiểm soát nổi, vì ngân hàng cho vay không phải cho 1 dự án mà nhiều dự án, các ngân hàng không liên kết lại với nhau kiểm soát vốn như gói sản phẩm này thì sẽ có chuyện kiểu như vay tiền để đầu tư nhà máy nhưng lại mua ô tô
DN có nợ xấu thì có ảnh hưởng gì đến việc vay vốn?
T.S Lê Xuân Nghĩa: Nếu có nợ xấu mà DN có dự án tốt thì ngân hàng sẽ khoanh nợ xấu lại để cho vay. Nếu không liên minh với nhau thì nợ xấu của ngân hàng A vẫn còn đấy, ngân hàng B rót vốn cho dự án tốt thì ngân hàng A siết nợ ngay. Điều này xảy ra tình huống là nợ xấu vẫn cứ xấu, dự án tốt thì vẫn để đấy. Như vậy tiền của ngân hàng A rót vào cho DN thì ngân hàng B lại siết.
Vậy theo ông lãi suất vay của chương trình này ra sao?
T.S Lê Xuân Nghĩa: Chắc chắn các ngân hàng sẽ tuân thủ nguyên tắc thị trường, nếu vay trung, dài hạn thì có lãi suất khác và vay ngắn hạn thì có lãi suất khác. Tuy nhiên, nếu tham gia vào gói sản phẩm này thì lãi suất sẽ mềm hơn, vòng quay vốn sẽ hiệu quả hơn, giá vật liệu xây dựng cũng mềm hơn, công trình xây dựng cũng sẽ được triển khai nhanh hơn. Như vậy, luân chuyển dòng vốn trên thị trường BĐS sẽ nhanh hơn.
Theo ông đây là một chương trình tốt, vậy ông có đánh giá gì về gói tín dụng này tác động đến thị trường BĐS như thế nào?
T.S Lê Xuân Nghĩa: Điều này sẽ là có tác động tốt đến thị trường BĐS và vật liệu xây dựng. Lâu nay vật liệu xây dựng đang bị ách tắc bởi nguồn cung quá lớn, trong khi đó cầu còn yếu. Bên cạnh đó còn  bị ách tắc bởi dòng tài chính làm cho các dự án bị ách tắc.
Thị trường BĐS vẫn còn khó khăn về đầu ra, liệu có e ngại vấn đề triển khai, giải ngân gói tín dụng này?
T. S Lê Xuân Nghĩa: Tôi cho rằng, thời gian đầu có thể không được rộng lớn như mong muốn nhưng chí ít sẽ thấy tất cả các dự án đang dở dang sẽ đi rất nhanh. Có những dự án hiện nay có đầu ra ngay nhưng cũng có dự án thì không có đầu ra thật.
Chẳng hạn như đầu tư vào những chỗ xa thành phố, hạ tầng không có thì kể cả gặp thời thị trường không khó khăn thì cũng “chết”, đầu tư sai là chết nhưng có những dự án trong đô thị, nếu hoàn thành thì có thể bán được. Tồn kho BĐS tăng không phải là ở trong đô thị mà ở những chỗ “tít xa mù khơi”.
Xin cám ơn ông!

Không có nhận xét nào: